วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

News : กองทัพอากาศสหรัฐจะใช้ไอแพดแทนคู่มือการบินแล้ว


      หลังจากที่สายการบินเชิงพาณิชย์ได้เปลี่ยนมาใช้ไอแพดแทนคู่มือการบินแล้ว ตอนนี้ก็ถึงคราวของกองทัพสหรัฐบ้าง


     กองทัพอากาศสหรัฐได้วางแผนที่จะสั่งซื้อไอแพด 2 หรือแท๊ปเล็ตที่ประสิทธิภาพเทียบเท่ากันเป็นจำนวนสูงถึง 18,000 เครื่อง เพื่อนำมาใช้แทนกระเป๋านักบินที่แสนหนัก ซึ่งภายในบรรจุแผนผังและเอกสารเกี่ยวกับการบินอื่นๆ โดยจะนำมาเริ่มใช้บนเครื่อง C-5 Galaxy และ C-17 Globemaster ส่วนหน่วยการบินพิเศษก็วางแผนที่จะซื้อไอแพด2 อีกเป็นจำนวน 2,861 เครื่องสำหรับนักบิน การเปลี่ยนจากเอกสารกระดาษมาใช้เอกสารบนอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ประสิทธิภาพในการบินดีขึ้น แต่ยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายด้วย
ทางกองทัพเรียกแท๊ปเล็ตที่นำมาใช้ว่า “electronic flight bags” เพื่อมาแทนหนังสือเล่มหนาๆที่บรรจุแผนผังการบิน, กฎระเบียบที่นักบินต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ซึ่งในส่วนของสายการบินเชิงพาณิชย์ก็นำมาใช้ด้วยสาเหตุเดียวกัน ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาทาง FAA ได้อนุมัติให้สายการบินของอเมริกาเริ่มใช้ไอแพดได้แล้ว แม้ว่าจะยังไม่มีการนำมาใช้จริงก็ตาม สายการบินอย่าง United Airlines, Alaska Airlines และ UPS ก็วางแผนที่จะใช้แท๊ปเล็ตในห้องนักบินแล้ว



ปัจจัยหลักที่ทำให้กองทัพเลือกใช้ไอแพดก็คือน้ำหนักและการใช้งานง่าย เพราะตารางและแผนผังการจะมีการอัพเดททุกๆ 28 วัน หรือเทียบเท่ากับน้ำหนักเอกสารจำนวน 70 ปอนด์ที่ต้องมีการอัพเดทและจัดหมวดหมู่ ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่าจะจัดการเอกสารให้เสร็จ นอกจากนี้พื้นที่ในห้องนักบินยังมีจำกัด ยิ่งเอกสารยิ่งมากเท่าไหร่ก็ทำให้การควบคุมเครื่องพร้อมจัดการเอกสารก็ยุ่งยากมากเท่านั้น
แม้ว่าไอแพดจะเบาและบางกว่าแฟ้มและสมุดเล่มหนาๆ แต่มันก็ยังไม่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่ว่านักบินทุกคนต้องการที่จะใช้มันเพื่อแทนแผนผังกระดาษที่เชื่อถือได้มากกว่า ลองนึกดูถ้าไอแพดเกิดค้างขณะทำการบินอยู่จะทำยังไงล่ะ หรือถ้านักบินลืมชาร์จแบตเตอรี่มาล่ะ สุดท้ายก็ต้องเก็บแผนผังและตารางการบินสำรองไว้บนเครื่องเผื่อกรณีฉุกเฉินอยู่ดี นอกจากนี้นักบินอาจจะถูกจำกัดไม่ใช้ใช้แท๊ปเล็ตเต็มประสิทธิภาพได้ เช่น ห้ามเล่นเกมหรือใช้ในเรื่องส่วนตัว แต่ถึงอย่างไรการนำเทคโนโลยีมาช่วยในการบินก็ยังเป็นเรื่องที่น่าสนใจอยู่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น