วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

News : Apple ซื้อ Beats ด้วยมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์อย่างเป็นทางการ

หลังจากเป็นข่าวลือมานาน วันนี้ Apple ได้ประกาศการเข้าซื้อกิจการของ Beats Electronics ด้วยมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และนับเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่แอปเปิลเคยเข้าซื้อกิจการมา โดยมีอันดับรองคือการเข้าซื้อ NeXT ในปี พ.ศ. 2540 ซึ่งมีมูลค่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐและได้ตัว Steve Jobs กลับมา





ดีลนี้ประกอบไปด้วยเงินสดจำนวน 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และหุ้นแอปเปิลมูลค่าประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนกันยายน โดยผู้ร่วมก่อตั้งของ Beats อย่าง Jimmy Iovine และ Dr. Dre ดาราฮิพฮ็อพชื่อดังจะเข้ามาเป็นพนักงานเต็มเวลาของแอปเปิลตามข้อตกลงในสัญญา

Iovine ให้ความเห็นในแถลงการณ์ว่า ผมรู้อยู่ลึกๆ ในใจของผมเสมอว่า Beats สมควรที่จะอยู่กับแอปเปิล พร้อมเสริมอีกว่าแรงบันดาลใจของบริษัทมาจากความสามารถของแอปเปิลที่นำเทคโนโลยีมาผสานเป็นหนึ่งเดียวกับวัฒนธรรม และ Eddy Cue ระบุว่าแอปเปิลจะยังคงแบรนด์ Beats ไว้เหมือนเดิม

ด้าน Tim Cook ก็ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Re/code Cook บอกว่าแอปเปิลซื้อ Beats เพราะ "ดนตรี" (this is all about music) แอปเปิลมีสายสัมพันธ์กับอุตสาหกรรมดนตรีมานาน แต่ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เทคโนโลยีกับดนตรีมาถึงจุดที่ต้องเชื่อมโยงกัน การซื้อ Beats ทำให้แอปเปิลได้ตัวทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้เป็นอย่างดี ซึ่งหาได้ยากมากในวงการ นอกจากนี้แอปเปิลยังได้บริการเพลงแบบสมัครสมาชิกจาก Beats ด้วย โดย Cook มองว่า Beats เป็นบริษัทแรกที่ตีโจทย์แตกว่าต้องใส่ "การคัดเลือกโดยมนุษย์" (human curation) ลงไปด้วย ไม่ใช่มีแต่เทคโนโลยีอย่างเดียว ส่วนธุรกิจหูฟังของ Beats ก็ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากวงการดนตรี


Cook สรุปว่าการซื้อ Beats ทำไปเพื่ออนาคต เขาหวังว่าแอปเปิลและ Beats เมื่ออยู่ใต้ชายคากันแล้วจะสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นได้ โดยแผนการจะเริ่มในปีงบประมาณ 2015 เป็นต้นไป (ช่วงปลายปีนี้) ในเบื้องต้นแล้ว Beats จะได้ประโยชน์จากช่องทางการขายของแอปเปิลที่กระจายอยู่ทั่วโลก ช่วยให้วางขายหูฟังและเปิดบริการเพลงออนไลน์ในประเทศใหม่ๆ ได้มากขึ้น

Cr : blognone (1)(2)(3)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น