วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บทความ : ทำความรู้จัก Retina Display

            


               Retina Display เป็นคำที่ Apple เรียกคุณสมบัติของหน้าจอ iPhone 4 ซึ่งทาง Apple ได้กล่าวไว้ว่า หน้าจอแบบนี้สามารถแสดง pixel หรือจุดสี ได้มากกว่าที่ดวงตาของมนุษย์จะสามารถมองเห็นได้ โดยแสดงผลที่ความละเอียด 326 ppi(จุดต่อนิ้ว) ซึ่งสตีฟ จ๊อบส์ได้กล่าวในงานเปิดตัว iPhone 4 ว่า 300 ppi ถือเป็น "magic number" เนื่องจากเป็นขีดจำกัดในการแยกแยะความแตกต่างของจุดสีที่ประสาทตา (Retina) ของมนุษย์จะสามารถแยกแยะได้ ดังนั้น Retina Display นี้จึงมีความละเอียดมากกว่าที่ดวงตาเราจะเห็นความแตกของจุดแต่ละจุดบนจอได้ ภาพที่เห็นจึงมีความโค้งมนสวยงามไม่แตกเป็นจุดๆ 



            Retina display ใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า IPS (in-plane switching) แบบเดียวกับที่ใช้ในจอ Apple LED Cinema และ iPad ทำให้สามารถมีมุมในการมองเห็นภาพได้มากกว่าจอ LED ทั่วๆไป ซึ่งแปลว่าไม่ว่าคุณจะถือ iPhone หันไปทางไหนก็ยังเห็นภาพได้ชัดแจ๋วสดใสอยู่ครับ นอกจากนี้ยังมี  contrast ratio มากกว่าจอรุ่นก่อนๆถึง 4 เท่า ซึ่งทำให้การแสดงภาพโทนสีสว่างก็จะดูสว่างขึ้นและโทรสีดำมืดก็จะมืดมากขึ้น ทำให้ภาพโดยรวมออกมาสวยงามมาก

            วัสดุที่ใช้ทำกระจก Retina Display ใน iPhone4/4S เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในเฮลิคอปเตอร์และรถไฟความเร็วสูง ทำให้มีความคงทนแข็งแรง ป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี และยังกันคราบมันทำให้ผู้ใช้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย



            ปัจจุบันได้ใช้เทคโนโลยีนี้ใน iPhone 4 , iPhone 4s และ iPod Touch Gen4
และกระแสข่าวว่า อาจจะมีใน iPad รุ่นที่ 3 และเครื่อง Mac ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น