วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556

News : สำนักงานเลขาธิการส.ส.ส่งจดหมายชี้แจงกรณี iPad แพงเพราะพิมพ์ผิด สรุปยอดงบใหม่ 55 ล้านบาท

       หลังจากที่มีข่าวให้ส.ส.ยืม iPad4 รุ่น 64GB ใช้ 3 ปี งบรวมเกือบ 19 ล้านบาทออกมาซึ่งตัวเลขนั้นก็ดูเหมือนว่าจะแพงเกินจริง ล่าสุด(วันที่ 3 ส.ค.)ทางกลุ่มงานสื่อมวลชน สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งเอกสารชี้แจงว่าตัวเลขนั้นพิมพ์ผิด โดยมีรายละเอียดคร่าวๆว่า

       ให้จัดซื้อคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัส เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การเข้าถึงหนังสือนัดประชุม ระเบียบวาระการประชุม เอกสารประกอบการประชุมและอื่นๆ รวมถึงการลดใช้กระดาษ
       มีรายละเอียดการจัดซื้อคร่าวดังนี้

  • เครื่องคอมพิวเตอร์ฯที่จัดหามีหน่วยเก็บข้อมูลนาด 64 กิ๊กกะไบท์ ราคาเครื่องละ 26,500 บาทเท่ากับราคาท้องตลาด ๒๖,๕๐๐.- บาท ประกอบด้วย
  • อุปกรณ์มาตรฐาน ตัวเครื่อง แท่นชาร์ตพร้อมสาย และคู่มือ (ตัวเลขจำนวน 28,355 บาท ที่ปรากฏในเอกสารใบยืมที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้รับ ไปนั้นมีความผิดพลาด ซึ่งตัวเลขที่ถูกต้องคือ 26,500 บาท ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะได้ติดต่อสมาชิกฯ เพื่อแก้ไขเอกสารให้ถูกต้องต่อไป) 
  • อุปกรณ์ที่สำนักงานฯ จัดให้เพิ่มเติม ประกอบด้วย ปกหุ้มอุปกรณ์แบบหน้า-หลัง ราคา 1,020 บาท (ราคาท้องตลาด 2,000 บาท) 
  • สายหูฟัง (มีไมค์และปรับเสียงได้) ราคา 965 บาท(ราคาท้องตลาด 1,090 บาท) 
  • ปากการาคา 430 บาท (ราคาท้องตลาด 600 บาท) 
  • แผ่นฟิล์มแบบด้านเพื่อติดบนหน้าจอ ราคา 835 บาท (ราคาท้องตลาด 900 บาท)
  • ซื้อประกันเพิ่มขึ้นจากเดิมประกัน 1 ปี เพิ่มขึ้นอีก 2 ปี รวมเป็น 3 ปี เป็นเงินเครื่องละ 3,000 บาท/ปี/เครื่อง 
  • อินเทอร์เน็ต แบบ 3G รายเดือนมีราคา 855 บาท เป็นเวลา 1 ปี 

       โดยระบุว่า "โครงการพัฒนาระบบสืบค้นที่ใช้สำหรับการประชุมสภาด้วยคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัส ได้รับอนุมัติงบประมาณ จำนวน 55,656,200 บาท แต่ในการจัดหาใช้งบประมาณ จำนวน 55,300,000 บาท โดยเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาแบบหน้าจอสัมผัสจำนวน ๘๐๘ เครื่อง (สำหรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และสนับสนุนการปฏิบัติงานของข้าราชการ ทั้งสองสภา) พร้อมอินเทอร์เน็ตรายเดือนเป็นระยะเวลา 1 ปี เครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย เครื่องสแกนเอกสาร ตู้ RACK ซอฟต์แวร์บริหารจัดการฐานข้อมูลซอฟต์แวร์พื้นฐานสำหรับบริหารจัดการข้อมูลเอกสารดิจิตอล ซอฟต์แวร์ระบบสืบค้นที่ใช้สำหรับการประชุมสภาฯ ค่าฝึกอบรม ค่าบริหารโครงการฯ และค่ารับประกันเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลา 3 ปี"



       สรุปแล้วโครงการนี้งบมาจบที่ 55 ล้านโดยมีอุปกรณ์อื่นๆเพิ่มเข้ามา แต่ในช่วงแรกที่ข่าวออกมา จากโพสทูเดย์เมื่อวันที่ 2 ส.ค.โดย นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า "เป็นการจัดซื้อจัดจ้างประมาณ 880 เครื่อง ไม่ใช่ 500 เครื่องตามที่เป็นข่าว โดยแจกให้กับสส.และสว. ซึ่งมีคณะกรรมการทีโออาร์และคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง ดำเนินการตรวจสอบอย่างถูกต้อง ส่วนที่ระบุว่าราคาแพงกว่าท้องตลาดนั้น เนื่องจากได้ทำสัญญามาตั้งแต่ต้นปี  ซึ่งในช่วงนั้นไอแพดยังมีราคาแพง แต่เมื่อมาถึงวันนี้ (2ส.ค.) ราคาลดลงแล้ว"

       สุดท้ายแล้วข้อมูลต่างๆก็ยังดูงงๆว่าทำไม่ไม่ค่อยใกล้เคียงกันซักเท่าไร ทำไมงบขึ้นลงไปมากขนาดนั้น จำนวนที่จัดซื้อไม่แน่นอน และราคา iPad ไปขึ้นลงตอนไหน  
       บางทีเมื่อท่านๆมี iPad 4 ความจุ 64 GB พร้อมอุปกรณ์ครบครันแล้วข้อมูลต่างๆอาจจะถูกต้องและตรงกันมากขึ้น และพัฒนาประเทศให้ทันบ้านเมืองอื่นแล้วกันนะครับ



ใครจะอ่านรายละเอีนดทั้งหมดก็ตามจากที่มา
Cr : posttoday.com , manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น