วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

News : TSMC ยืนยันต่อไปนี้จะเป็นผู้ผลิตชิปตระกูล A-series ให้กับ Apple

       แอปเปิลได้เซ็นสัญญากับ TSMC ให้เป็นผู้ผลิตชิปตระกูล A-series สำหรับอุปกรณ์ iOS ของแอปเปิลเริ่มต้นปีหน้า โดย TSMC จะเริ่มใช้เทคโนโลยีสถาปัตยกรรมขนาด 20 นาโนเมตรในการผลิตชิปให้แก่แอปเปิล
       ในรายงานระบุว่าทั้งสองบริษัทเร่ิมมีการเจรจากันตั้งแต่ปี 2010 แล้ว แต่เพราะข้อจำกัดทางเทคนิคทำให้ TSMC ไม่สามารถผลิตชิปได้มากพอที่แอปเปิลต้องการ อีกทั้ง yield rate ที่ไม่ดีพอ ทำให้แอปเปิลไม่ได้เซ็นสัญญากับ TSMC อย่างเป็นทางการ

        ตัวแทนจาก TSMC บอกว่า แอปเปิลขอที่จะเข้าลงทุนในบริษัท TSMC หรือไม่ก็ให้ TSMC มีโรงงานเผื่อไว้เพื่อการผลิตชิปให้แก่แอปเปิลโดยเฉพาะ อย่างไรก็ตาม TSMC ตัดสินใจที่จะไม่ยอมรับข้อเสนอสองข้อนี้จากแอปเปิล เพราะบริษัทต้องการเป็นอิสระจากการตัดสินใจของแอปเปิล และต้องการความยืดหยุ่น
       ก่อนหน้านี้ แอปเปิลได้เลือกซัมซุงเป็นผู้ผลิตชิปตระกูล A-series สำหรับอุปกรณ์ iOS โดยความสัมพันธ์ระหว่างแอปเปิลกับซัมซุงมีมานานตั้งแต่สมัยที่ซัมซุงเริ่มผลิต iPod ให้แก่แอปเปิล หลังจากที่แอปเปิลไม่พอใจผู้ผลิตรายก่อนที่ชื่อ PortalPlayer แม้ว่าแอปเปิลรู้ตัวว่าซัมซุงเองก็มีธุรกิจที่แข่งขันกับตัวเองอยู่ แต่ซัมซุงสัญญาว่าบริษัทที่รับจ้างผลิตชิ้นส่วนกับบริษัทซัมซุงที่วางขายอุปกรณ์ของตัวเองมีธุรกิจที่แยกกัน และไม่มีการแชร์ข้อมูลลับแก่กันและกัน แต่ในตอนนี้ซัมซุงกลายเป็นคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของแอปเปิล
        แม้ว่าแอปเปิลพยายามที่จะลดความพึ่งพาซัมซุงลง แต่ซัมซุงยังคงแสดงเจตนาต้องการให้แอปเปิลเลือกพวกเขาในการผลิตชิปต่อไป เพราะรายได้ 17% ของซัมซุงมาจากการขายชิ้นส่วนให้แก่แอปเปิล

Cr : blognone.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น