วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

News : รู้จักเขามากขึ้น "Craig Federighi" พระเอกงาน WWDC'13 ชายผู้กุมชะตา iOS คนใหม่

       ข่าวนี้เป็นข่าวเก่าเชิงประวัตินะครับ ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครที่ชม Keynote งาน WWDC'13 ที่ผ่านมาแล้วไม่สะดุดกับชายคนนี้ "Craig Federighi" เขาเป็นรองประธานฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์สำหรับแมคมาก่อน และหลังจากแอปเปิลปรับทีมบริหารครั้งใหญ่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมานั้นเขาได้รับหน้าที่เพิ่มเติมในการดูแลพัฒนา iOS โดยเป็นการรับช่วงต่อจาก Scott Forstall ที่ถูกบังคับให้ลาออกไป

     Federighi มีบทบาทบนเวที WWDC'13 มากที่สุด เพราะเขารับผิดชอบทั้ง OS X และ iOS และไม่ว่าเขาจะสาธิตซอฟต์แวร์หรือพยายามจะเล่นมุกอะไรบนเวที คนดูจำนวนมากก็ล้วนแต่จับจ้องเขาอย่างละสายตาไม่ได้เลยสักช่วง เรียกได้ว่าเมื่อเทียบกับผู้บริหารระดับสูงคนอื่นๆ เขาเป็นคนที่มีบุคลิกสนุกสนานและเป็นธรรมชาติที่สุดเมื่ออยู่บนเวที (เทียบกับความเหนื่อยล้าของ Phil Schiller บนเวทีน่าจะเห็นภาพความแตกต่างชัดเจนที่สุด)
       ถึงแม้ว่า Jony Ive จะเป็นผู้ออกแบบดีไซน์ของ iOS 7 แทบทั้งหมด แต่ที่ผ่านมาเราไม่เคยพูดถึง Federighi ผู้มีความสำคัญต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ที่อยู่เบื้องหลังงานดีไซน์นั้นเลย แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญ เพราะเขาก็ได้แสดงให้ทุกคนเห็นแล้วว่าเขาทุ่มเทกับผลงานชิ้นนี้มากแค่ไหน
       Federighi ทำงานร่วมกับ Steve Jobs มาก่อนที่ NeXT เมื่อแอปเปิลเข้าซื้อ NeXT ในปี 1996 เขาก็ได้เข้ามาอยู่กับแอปเปิล หลังจากนั้นไม่นานเขาออกไปเป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการและเทคโนโลยีของบริษัท Ariba ซึ่งภายหลังถูกซื้อไปโดยบริษัท SAP แต่เขาลาออกก่อนหน้านั้นเพื่อกลับไปร่วมงานกับแอปเปิลอีกครั้งในปี 2009 ในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์แมค
       Will Shipley ผู้เคยร่วมงานกันที่ NeXT กล่าวถึงบุคลิกของ Federighi ว่า "เขาเป็นคนที่ดูสูงและรูปหล่อ อีกทั้งรอยยิ้มของเขาก็ดูเป็นกันเอง แน่นอนว่าเขามีเสน่ห์ที่เหลือล้น" Shipley ยังเล่าต่อว่า "เขาเป็นคนตรงไปตรงมา เป็นคนธรรมดาที่ไม่ถือตัว สิ่งที่เขาแคร์มากกว่าคือการได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องและมันต้องออกมายอดเยี่ยม" ดูเหมือนว่าสิ่งที่ Shipley พูดจะตรงกับสิ่งที่เราเห็นบนเวที
       งานนี้คงต้องรอดูกันไปอีกยาวว่า Federighi จะสร้างผลงานอันน่าประทับใจแบบนี้ไปได้อีกนานแค่ไหน แม้เขาจะโปรยเสน่ห์จากงานนี้ไปไว้เยอะมาก แต่สิ่งที่สำคัญมากกว่ามุกสดอันน่าประทับใจบนเวทีก็คงหนีไม่พ้นการได้เห็น "สินค้าที่ยอดเยี่ยมและน่าตกตะลึง" จากแอปเปิลครั้งแล้ว ครั้งเล่านั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น