วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

News : เปิดฝัน 'สตีฟ จ็อบส์' อยากจะออกแบบรถยนต์อัจริยะ




          สตีฟ จ็อบส์ อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของแอ๊ปเปิล มีความคิดจะออกแบบรถยนต์อัจริยะ ที่อาจทำให้เขาครอบครองอาณาจักรผลิตรถยนต์ในดีทรอยต์ แต่เขาเสียชีวิตก่อนที่ความฝันจะเป็นจริง

          หนังสือพิมพ์ บิสสิเนสส์ อินไซเดอร์ รายงานว่า แอ๊ปเปิลภายใต้ผู้บริหารใหม่ในปัจจุบัน อาจสานต่อเจตนารมย์ของจ็อบส์ ถ้าเป็นจริง ก็จะกลายเป็นหนึ่งในดีไซน์ที่ยิ่งใหญ่ และจ็อบส์ ผู้ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งการทำตลาด ต้องการจะทำให้ แอ๊ปเปิล คาร์ เป็นจริง ก่อนที่เขาจะเสียชีวิต
           จ็อบส์ ได้บอกกับคนใกล้ชิดว่า เขาอยากสร้าง ไอคาร์(iCar) และยังเคยบอกกับ จอห์น มาร์คอฟฟ์แห่งหนังสือพิมพ์นิวยอร์ค ไทม์ส ในการพบกันก่อนที่เขาจะเสียชีวิตว่า เขาอยากครอบครองดีทรอยต์ เมืองแห่งนวัตกรรมยานยนต์ของสหรัฐ
มิคกี้ เดร็กซ์เลอร์ สมาชิกในคณะกรรมการบริหารมายาวนานของแอ๊ปเปิล ที่ดำรงตำแหน่งซีอีโอของ เจ.ครูว์ ด้วย ได้ยืนยันเรื่องนี้ มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว เขาบอกว่า นับเป็นโศกนาฏกรรมของอเมริกา ความฝันก่อนเสียชีวิตของจ็อบส์ คือการดีไซน์ ไอคาร์ และเชื่อด้วยว่า ไอคาร์ ของจ็อบส์ ที่ยังไม่เคยเป็นรูปเป็นร่าง จะส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ของอเมริกา โดยคาดว่าจะครองตลาดรถยนต์สหรัฐ 50 เปอร์เซ็นต์
           นิวยอร์ค ไทม์ส ได้รื้อฟื้นความฝันที่ยังไม่ได้เติมเต็มของอัจริยะแห่งวงการไอที โดยเฉพาะเรื่องที่เขาจะบุกเบิกตลาดใหม่ ขณะที่ แอ๊ปเปิลกำลังทุ่มเทให้กับคอมพิวเตอร์ที่สวมใส่ได้ ( wearable computer ) เช่น แว่นตาไฮเทคพ่วงเทคโนโลยี พัฒนาโดยคอร์นนิ่ง ที่สามารถดูวิดีโอ ส่งข้อความ อีเมล และฟังวิทยุได้
           แม้ว่า ไอคาร์ หรือ แอ๊ปเปิล คาร์ จะยังแค่แนวคิดแฟนตาซี แต่กูเกิล คู่แข่งรายใหญ่ที่สุดของแอ๊ปเปิล ได้เตรียมจะบุกตลาดรถยนต์ ด้วยเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยตัวเองแล้ว รถยนต์ของกูเกิล ที่ตอนนี้ กลายเป็นข่าวถี่ยิบ และมีวิดิโอออกมานับไม่ถ้วน ที่แสดงให้เห็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ควบคุมโดยคอมพิวเตอร์ พร้อมโปรแกรมบอกเส้นทาง
กูเกิลจะประสบความสำเร็จในตลาดรถยนต์หรือไม่ ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม
           แต่ตอนนี้มีข่าวว่า กูเกิลทุ่มเทกำลังเงินไปหลายล้านดอลล่าร์ ในการวิจัยและพัฒนารถยนต์อัจริยะ แต่บรรดาสาวกแอ๊ปเปิลที่รักรถยนต์ ก็ไม่จำเป็นต้องหมดหวังหลังการลาโลกของจ็อบส์ เพราะหลายคนในคณะผู้บริหารของแอ๊ปเปิล อย่าง เอ็ดดี้ คิว และฟิล ชิลเลอร์ ก็เป็นผู้ที่ได้ชื่อว่าคลั่งไคล้รถยนต์เช่นกัน และที่สำคัญคือ คิว ก็เป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารของเฟอร์รารี่ ด้วย ดังนั้น ความฝันของจ็อบส์ที่จะสร้าง ไอ คาร์ อาจจะเป็นจริงในวันหนึ่งก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น