วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2555

News : นักวิเคราะห์คาด Apple อาจเปลี่ยนมาใช้ชิป Intel บน iPad


         ปัญหาความไม่ลงรอยระหว่างแอปแปิลและซัมซุงเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้ดี แต่ความสัมพันธ์ของสองบริษัทนี้ก็ซับซ้อนเป็นอย่างยิ่งเพราะขณะที่แอปเปืลไม่พอใจซัมซุงเป็นอย่างมาก แต่ก็ต้องพึ่งพิงซัมซุงการผลิตชิ้นส่วนสำคัญๆ แทบทั้งหมด นักวิเคราะห์จาก RBC Capital Markets จึงเสนอบทวิเคราะห์ว่าเป็นไปได้ที่แอปเปิลจะกลับมาใช้ชิป x86 จากอินเทลบนไอแพด
          ทางออกนั้นเป็นไปได้หลายทาง เช่น แอปเปิลอาจจะจ้างอินเทลผลิตชิป ARM ของตัวเองต่อไป จากการที่อินเทลเปิดรับจ้างผลิตไอซีมาก่อนแล้ว แต่ต้นทุนในการจ้างอินเทลผลิตชิปนั้นอาจจะสูงเกินไป เพราะต้องให้ส่วนต่างกับอินเทลมากพอ กรณีนี้อินเทลทำราคาในการผลิตไม่ดีเท่าโรงงานของซัมซุงและ TSMC ที่รับจ้างผลิตเป็นหลัก แต่ TSMC มีปัญหาในการส่งมอบชิปที่ใช้เทคโนโลยีผลิตขั้นสูงเรื่อยมา การเปลี่ยนไปใช้ TSMC จึงอาจจะเป็นความเสี่ยงสำหรับแอปเปิลที่จะไม่มีสินค้าป้อนตลาด
          ทางที่ง่ายกว่าคือการย้ายไปใช้ชิป x86 โดยตรง เพราะอินเทลมีกำลังผลิตเหลือเฟือที่จะตอบสนองความต้องการของแอปเปิล ขณะที่การใช้ชิป x86 จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอินเทลได้มากพอ
         ที่ผ่านมาแอปเปิลได้ดีลพิเศษจากอินเทลเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นชิปรุ่นพิเศษที่ออกแบบให้กับ Macbook Air โดยเฉพาะ หรือการส่งมอบชิปที่แอปเปิลมักได้เร็วกว่าผู้ผลิตรายอื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น