วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

News : Apple พยายามอุทธรณ์ละเมิดสิทธิบัตรพลิกหน้าจอแนวนอน



         จะเป็นยังไงถ้า iPhone จะไม่สามารถใช้งานการพลิกหน้าจอแนวนอนได้ในอนาคต หลังจากความพยายามล่าสุดของ Apple ในการขอยื่นอุทธรณ์การฟ้องร้องในข้อหาเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิบัตร “การใช้งานปรับพลิกหน้าจอแนวนอน” ของบริษัท MobileMedia นั้นถูกปฏิเสธโดยศาลแขวงประจำเมืองเดลาแวร์ (Delaware)

         จริงๆ ก็ดูแล้วไม่น่าจะเป็นเรื่องอะไร แต่ดันเป็นเรื่องขึ้นมาเพราะบริษัท MobileMedia นั้นถูกค้นพบว่าถูกจัดตั้งขึ้นในความร่วมมือของ Sony และ Nokia ซึ่งแน่นอนว่าเป็นคู่แข่งในตลาดอุปกรณ์พกพาและ smartphone และบริษัทดังกล่าวก็ถือครองสิทธิบัตรมากกว่า 300 ฉบับด้วยกัน
         ในส่วนของสิทธิบัตร “การพลิกใช้งานหน้าจอแนวนอน” มี Sony ได้เป็นผู้ยื่นจดทะเบียนมาตั้งแต่ 1999 แต่ทาง Apple ก็ได้พยายามอุทธรณ์การฟ้องร้องดังกล่าวจาก MobileMedia โดยบอกว่าสิทธิบัตรดังกล่าวไม่ควรมีผลบังคับใช้กับ iPhone เนื่องจากมีหลักการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ทางศาลได้ทำการปฏิเสธและมอบอำนาจการพิจารณาตัดสินให้ขึ้นอยู่กับคณะลูกขุน
        สำหรับทาง MobileMedia นั้นได้เริ่มดำเนินการกับทาง Apple ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรในถือครองทั้งหมด 18 รายการตั้งแต่เดือนกรกฏาคม ปี 2010 เป็นต้นมา และเราก็คงต้องติดตามความคืบหน้ากันต่อไป เพราะ สงครามสิทธิบัตรนั้นดูเหมือนว่าจะยังไม่สงบลงง่ายๆ แต่อย่างใด…

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น