วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555

News : Chip Apple A6 ใน iPhone 5 ที่จริงแล้วรันที่ 1.3GHz หรือว่ามันจะปรับ Clocked ขึ้นลงเองได้ ?



         ก็เป็นไปตามธรรมเนียมหลังการเปิดตัว iPhone ต้องมีการมาขุดแคะแกะเกา เรื่อง CPU ของตัวเครื่องยกใหญ่เพราะว่า ตอนเปิดตัวทาง Apple ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรพวกนี้มากนัก ซึ่งล่าสุดหลังจากมีการแงะออกมาดูกันแล้วก็ทำให้ทราบกันว่า Chip Apple A6 นั้นเป็น Chip ที่ทาง Apple ออกแบบขึ้นมาเองและมี GPU ถึง 3 Cores ด้วยกัน รวมถึงค้นพบกันด้วยว่ามันมี Clocked ที่ 1.02GHz สูงสุด แต่ล่าสุดนี้เองผลใหม่ออกมาแล้วซึ่งผิดไปจากเดิมพอสมควรเลยทีเดียว
         หากเรายังจำกันได้ในโลกของ PC ก่อนหน้านี้เองทาง AMD ก็เคยหยิบนำเทคโนโลยี Cool’n’Quiet มาใช้งานกันไปแล้วในตัวหน่วยประมวลผล Athlon โดยตัวนี้เองมีความพิเศษคือมันสามารถ Overclocked และ Underclocked เองได้ตามแล้วแต่การใช้งาน และงานนี้ดูเหมือนว่า Apple ก็นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ด้วยกับ Apple A6 ตัวนี้
          ล่าสุดทาง GeekBench ได้มีการอัพเดทโปรแกรมตัวใหม่เพื่อให้รองรับกับ iPhone 5 ซึ่งก็เลยมีการเอามาทดสอบใน iPhone 5 อีกครั้งผลปรากฏว่าตัว Clocked มันเพิ่มขึ้นเป็น 1.29GHz ซึ่งจากเดิมที่เคยทำได้คือ 1.02GHz แบบนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าตัว CPU มันมีการปรับเพิ่มลดด้วยตัวเองได้ รวมถึงมีผลที่บอกว่า CPU ใช้งานแค่ 550MHz เมื่อตัวเครื่องอยู่ในสถานะไม่ได้ทำงานหนัก ทำให้เป็นไปได้สูงที่ Apple จะหยิบเทคโนโลยีที่กล่าวไว้ด้านบนมาใช้งาน
           อย่างไรก็ตามทางผู้พัฒนาโปรแกรม GeekBench ก็ออกมาปฏิเสธความคิดนี้ โดยบอกว่า “ผมไม่คิดว่า A6 นั้นจะมีการใช้งานเทคโนโลยีทางด้านหน่วยประมวลผล ในการทดสอบของเราเราพบว่ามันทำงานอยู่ที่ 1.3GHz แบบคงที่ ไม่ว่ามันจะถูกใช้งานอยู่ทั้ง 2 Cores หรือแค่ 1 Core ก็ตาม”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น