วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

News (ข่าวลือ) : Reuters ยืนยัน iPhone ใหม่มาพร้อมพอร์ต 19-pin แน่!

        ปกติข่าว iPhone มักจะมาเยอะขึ้นเรื่อยๆ เมื่อใกล้ช่วงวันที่เดากันว่าจะเปิดตัว โดยรอบนี้สำนักข่าว Reuters อ้างแหล่งข่าววงในยืนยันว่า iPhone รุ่นถัดไปจะมาพร้อมกับพอร์ต 19-pin จริง ซึ่งตรงกับข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว โดยเหตุผลสำคัญคือเพื่อเพิ่มพื้นที่ด้านล่างของโทรศัพท์ ทำให้สามารถย้ายช่องเสียบหูฟังไปอยู่ด้านล่างได้นั่นเอง
       นักวิเคราะห์จาก Canalys มองว่านี่จะเป็นโอกาสครั้งใหญ่ของผู้ผลิตอุปกรณ์เสริมเพราะสินค้าจำพวก Dock ที่เป็นลำโพงหรือแท่นชาร์จ ซึ่งขายโดยไม่ต้องเปลี่ยนรูปแบบได้มายาวนานเพราะพอร์ตอุปกรณ์แอปเปิลที่ไม่เคยเปลี่ยนเลยเป็นสิบปีจะกลายเป็นของตกรุ่นทันที แต่นั่นก็รวมถึงอุปกรณ์เสริมที่ลูกค้าเคยมีอยู่ก็จะใช้งานร่วมกับพอร์ตแบบใหม่นี้ไม่ได้ด้วยเช่นกัน



   ซึ่งรายงานของ Rene Ritchie จากเว็บ iMore อ้างว่าแอปเปิลมีแผนที่จะวางขายตัวแปลง (adapter) dock connector ของอุปกรณ์ iOS จากแบบเดิมที่ใช้อยู่ปัจจุบันที่มี 30-pin มาเป็นแบบ 19-pin โดยตัวแปลงนี้จะวางขายพร้อม ๆ กับไอโฟนใหม่ ที่จะเป็นอุปกรณ์ iOS แรกที่ใช้ dock connector ใหม่แบบ 19-pin ที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม
      จากปัญหานี้ นักวิเคราะห์จาก IDC จึงเชื่อว่าแอปเปิลไม่น่าจะหักดิบกับลูกค้าเดิมมากนัก โดยอาจเพิ่มอุปกรณ์บางอย่างเพื่อให้ iPhone รุ่นใหม่สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์เสริมพอร์ต 30-pin เดิมได้อยู่ เพราะหากไม่ทำเช่นนั้นแล้ว ต้นทุนการเปลี่ยนอุปกรณ์จาก iOS ไปหา Android ของลูกค้าก็มีน้อยลง (คือยังไงก็ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมใหม่ยกชุด) ซึ่งนี่ก็เป็นความเสี่ยงของทางแอปเปิลนั่นเอง
       เป็นไปได้ว่าแอปเปิลอาจจะแถมตัวแปลงดังกล่าวให้กับผู้ซื้อไอโฟนใหม่ ไม่เช่นนั้นแล้วผู้ที่ซื้อไอโฟนใหม่อาจจะต้องเสียเงินเพิ่มเพื่อนำไอโฟนดังกล่าวไปใช้กับอุปกรณ์เสริมที่มีอยู่แล้ว


Cr : blognone.com , 9to5mac.com , imore.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น