วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

News (ข่าวลือ) : หน้าจอ Retina บน MacBook Pro คือนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดของแมคในรอบหลายปี



          เว็บ 9to5Mac รายงานว่าแอปเปิลพร้อมแล้วที่จะเปิดตัว MacBook Pro ขนาด 15 นิ้วรุ่นใหม่ โดย MacBook Pro ใหม่นี้เป็นผลงานจาก R&D ของแอปเปิลซักระยะหนึ่งแล้ว โดยสิ่งที่จะเป็นจุดเด่นของ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้คือหน้าจอความละเอียดสูง Retina Display และตัวเครื่องที่มีขนาดบางมาก โดยทั้งหมดนี้สามารถทำได้เนื่องจากการตัดไดรว์ดีวีดีออกโดยสิ่้นเชิงตามรอย MacBook Air และ Mac mini
ในรายงาน เครื่องต้นแบบ MacBook Pro ใหม่นี้จะมีดีไซน์ที่ต่างจาก MacBook Air แต่แอปเปิลได้เลือกที่จะใช้คีย์บอร์ดลักษณะเดียวกับ MacBook Air ซึ่งก็คือการแทนที่ปุ่ม Eject แผ่นดีวีดีออกจากเครื่องด้วยปุ่ม Power On-Off เปิดปิดเครื่องแทน



           สิ่งที่เปลี่ยนไปอีกก็คือจำนวนพอร์ตและตำแหน่งของพอร์ต ที่ตอนนี้จะมาทั้งสองด้านของเครื่องแล้ว เนื่องจากการตัดช่องใส่แผ่นดีวีดีออกไป เครื่องต้นแบบมีช่อง USB 3.0 จำนวน 3 ช่อง, พอร์ต Thunderbolt อีกสองช่อง, ช่องสำหรับ SD Card ส่วนสิ่งที่หายไปก็คือช่อง Ethernet ส่วน FireWire ไม่แน่ใจว่าแอปเปิลจะตัดออกไปหรือไม่


            แต่สิ่งที่น่าจะเป็นจุดขายของ MacBook Pro รุ่นนี้ก็คือจอภาพความละเอียดสูง Retina Display โดยแอปเปิลอาจจะเลือกใช้คำว่า "jaw-dropping" ในการทำการตลาด และประโยคเด็ด "definitely the most important Mac innovation in years" หรือนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดของคอมพิวเตอร์ตระกูลแมคในระยะหลายปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว


             ที่น่าแปลกคือแอปเปิลจะเลือกที่จะไม่กำหนด resolution ของหน้าจอ แต่กลับจะให้ผู้ใช้สามารถเลือกได้เองว่าต้องการ resolution แบบไหน โดยแอปเปิลเลือกที่จะอธิบายตัวเลือกความละเอียดต่าง ๆ ว่า เล็ก, ใหญ่ และ เหมาะสมที่สุด แทน
              ในส่วนของสเปค เชื่อว่าแอปเปิลกลับมาเลือกใช้ชิปกราฟฟิคของ NVIDIA อีกครั้ง โดยชิปที่ว่าน่าจะเป็น GeForce GT 650M ที่สามารถนำมาใช้งานร่วมกับ Ivy Bridge ได้ดีเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น