วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

Update : ครึ่งนึงของครัวเรือนในอเมริกาจะมีสินค้าแอปเปิ้ลอย่างน้อยหนึ่งตัว


      ไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมแอปเปิ้ลถึงเป็นบริษัทที่มี่รายได้จากการขายผลิตภัณฑ์สูงเป็นอันดับต้นๆ เพราะจากการสำรวจ All-America Economic survey ที่ดำเนินการโดย CNBC พบว่าครึ่งนึงของครัวเรือนในอเมริกาจะต้องมีผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลอย่างน้อย 1 ตัวภายในบ้าน ส่วนจำนวนเฉลี่ยต่อครัวเรือนอยู่ที่ 3 ผลิตภัณฑ์
       การสำรวจครั้งนี้เป็นการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยทำผ่านโทรศัพท์บ้านและมือถือเก็บข้อมูลจาก 836 ครัวเรือน ซึ่งคำถามที่ใช้ในการสำรวจประกอบไปด้วยข้อมูลทางประชากร(เพศ,อายุ,อาชีพ,การศึกษา เป็นต้น) และอัตราความเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ล ทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์, แท็ปเล็ต, แล็ปท็อป, มือถือและอุปกรณ์อื่นๆ
      ผลการสำรวจที่พบคือ มีจำนวนครัวเรือนถึง 50 % ที่บอกว่าพวกเค้ามีผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลอย่างน้อยหนึ่งตัวในบ้าน โดย 63% ของผู้ที่ครอบครองสินค้าเหล่านี้หนึ่งตัวจะมีอายุอยู่ในช่วง 18 – 49 ปี ในขณะที่ตัวเลขของผู้สูงอายุก็น่าตกใจเช่นกัน เพราะ 50% ของคนที่อายุระหว่าง 50 – 64 ปีก็ยังต้องมีผลิตภัณฑ์แอปเปิ้ลในครอบครอง ส่วนคนที่อายุเกิน 65 ปี จะเป็นเจ้าของแอปเปิ้ลแค่ 26 % เท่านั้น
      นี่แสดงให้เห็นว่าการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลจะมีความสัมพันธ์กับรายได้ เพราะครอบครัวที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000$ ต่อปีจะมีแค่ 28% เท่านั้นที่จะมีผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลแค่ครอบครัวละ 1 ชิ้น เทียบกับครอบครัวที่มีรายได้สูงกว่า 75,000$ จะมีอุปกรณ์ของแอปเปิ้ลในครอบครองสูงถึง 77% (แต่อย่างเพิ่งไปตัดสินเหมารวมว่าผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลจะเป็นตัวเลือกแรกๆของครัวเรือนที่มีฐานะ ตราบใดที่เรายังไม่มีผลสำรวจจากอุปกรณ์ที่ไม่ใช้ของแอปเปิ้ลมาเทียบนะ) นอกจากนี้ครอบครัวที่มีลูกมีแนวโน้มที่จะมีผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลภายในบ้านเช่นเดียวกัน
      จากผลสำรวจเหล่านี้เราพอจะอนุมานได้ว่าสินค้าของแอปเปิ้ลได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอเมริกันและเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ consumer electronics ไปแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น