วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

News : โผล่สิทธิบัตร 3D ของ Apple




          มีรายงานการจดสิทธิบัตรใหม่ของ Apple จาก US Patent & Trademark ว่า Apple พร้อมสำหรับการนำเทคโนโลยี 3D มาใช้กับอุปกรณ์ iOS ตัวต่อๆไป สำหรับ 3D ที่ Apple จะทำออกมานั้นคงจะไม่ใช่่แค่ใช้แว่นตา 3D อย่างที่เห็นๆกันอย่างแน่นอน



แต่สิ่งประดิษฐ์ของ Apple ตัวนี้จะใช้กล้องหน้าในการติดตามตำแหน่งของดวงตาและตำแหน่งของแสง
จากสิทธิบัตรของ Apple ชิ้นนี้ อ้างว่าเทคโนโลยีนี้สามารถใช้ร่วมกับเทคโนโลยีที่แอปเปิ้ลมีก่อนหน้านี้ที่อยู่บนพื้นฐานของการติดตามศรีษะและแสงโดยรอบ โดยจะใช้เซ็นเซอร์ทั้งหมดที่ในอุปกรณ์นั้นๆ เช่น เข็มทิศ, accelerometer และ GPS เพื่อสร้าง "ตำแหน่งอ้างอิง 3 มิติ" สำหรับอุปกรณ์
เมื่อมีตำแหน่งการอ้างอิงที่อุปกรณ์นั้นสามารถติดตามตำแหน่งของดวงตาของผู้ใช้งานได้แล้ว กล้องด้านหน้าจะให้ผล 3 มิติไปยังวัตถุที่แสดงบนหน้าจอโดยอัตโนมัติและจะตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของวัตถุที่อยู่หน้ากล้อง
จากสิทธิบัตรแอปเปิ้ลการใช้เทคนิคนี้แอปเปิ้ลทำให้มีจำนวนของผล 3 มิติที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่นจะสามารถสร้างเงาที่สมจริงรอบวัตถุที่อยู่ในระยะอินเตอร์เฟซของผู้ใช้และตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของผู้ใช้โดยสามารถขยับเงารอบ ๆ ขณะที่คุณย้ายศรีษะ
หรือไม่อย่างนั้นก็อาจสร้าง "3D เสมือนระบบสภาพแวดล้อม" ทำให้ผู้ใช้สามารถ มองไปรอบ ๆ อินเตอร์เฟซบนหน้าจอของพวกเขาประหนึ่งว่าเป็นหน้าจอเป็นหน้าต่างสู่โลกของวัตถุ 3 มิติ
แต่เทคโนโลยีนี้คงไม่หยุดอยู่แค่โทรศัพท์มือถือย่างแน่นอน

   Using this data, it would then be possible to depict a realistic 21/2D or 3D operating system environment mode, e.g., through putting shines on windows, title bars, and other UI objects, as well as having them move in response to the motion of the user’s eyes or the changing position of the user’s head. Further, it would also be possible to use the position of the user’s head and eyes to allow the user to “look under” a window after the user shifts his or her head to the side and/or moves his or her head towards the display.

             แน่นอนว่าสิทธิบัตรนี้อาจจะไม่ช่วยให้อุปกรณ์รุ่นก่อนหน้านี้ของ Apple สามารถใช้เทคโนโลยี 3D นี้ได้ แต่มันน่าสนใจที่ว่า Apple ก็สนใจการแสดงผล 3D และกำลังพัฒนามาให้พวกเราได้ใช้กัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น