วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

News : Apple ประสบปัญหามีเงินมากเกินไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี ?

              จากผลประกอบการไตรมาศที่ 1 ปี 2012 Apple สร้างผลกำไรเข้าคลังอีกประมาณ 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ตอนนี้ Apple มีเงินสดอยู่ในมือประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์ โดยไม่มีหนี้เลย ลองมาดูกันคร่าว ๆ ว่าเงินจำนวนนี้มีความสำคัญอย่างไรบ้างคับ
 

           ตอนนี้บริษัทมีมูลค่ากว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ ถ้าเอาเงินจำนวนนี้มาปูบนพื้นดินจะครอบคลุมพื้นที่ 42% ของประเทศอเมริกาถ้าเอาเงินแจกพนักงานทุกคนของ Apple จะได้คนละประมาณ 6.6 ล้านเหรียญเงินภาษีที่ Apple จ่ายไป สามารถซื้อ iPad แจกประชากรของแคนาดาและกรีซรวมกันได้ทุกคน ผลกำไรไตรมาศที่ผ่านมา สูงกว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Walmart ถึง 4 เท่า
            เมื่อมีเงินมากเกินไปมันก็เป็นปัญหา เพราะผู้ถือหุ้นของ Apple นั้นต่างก็คาดหวังว่าบริษัทจะใช้เงินได้เกิดประโยชน์มากกว่านี้ (หมายถึงสร้างผลกำไรให้กับบริษัทมากกว่าการเก็บเงินสดไว้) แม้แต่สตีฟ จ๊อบส์ อดีต CEO ของ Apple เองก็เคยปรึกษากับ Warren Buffet มหาเศรษฐีด้านการลงทุน ว่าควรจะทำอย่างไรกับเงินสดนี้ดี โดย Buffet ได้ให้แนวคิด สตีฟ จ๊อบส์มา 4 ข้อด้วยกันคือ
  • ซื้อหุ้นกลับ
  • ปันผลให้กับผู้ถือหุ้น
  • การเข้าซื้อบริษัทอื่น ๆ 
  • นั่งนับเงินเฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร
            โดยที่ผ่านมานั้น Apple เลือกทำเพียงการเข้าซื้อบริษัทอื่น ๆ เท่านั้น รวมไปถึงการนำเงินไปพัฒนาระบบการให้บริการต่าง ๆ ของ Apple ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก แต่ในการประชุมผู้ถือหุ้นล่าสุด CEO ทิม คุก กลับบอกว่า ถึงแม้เราจะใช้เงินไปมากเท่าไร เราก็ยังมีเหลือเงินมากเกินไปอยู่ดี :( (อยากมีปัญหาแบบนี้บ้าง)
              ส่วนตัวผมนั้น คิดว่า Apple คงเลือกที่จะเข้าซื้อกิจการอะไรสักอย่างแน่นอน ไว้ถึงตอนนั้นจะมาอัปเดตให้ทราบกัน เพื่อน ๆ ละครับ คิดว่า Apple จะเอาเงินจำนวนนี้ไปทำอะไร ลองเสนอแนวคิดกันได้ที่คอมเม้นด้านล่างนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น