วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

New (ข่าวลือ) : Apple มีแผนพัฒนา Dock Connector แบบใหม่

           รายงานข่าวจาก imore ถึงเรื่อง Apple มีแผนที่จะเปลี่ยน Dock Connector ที่เคยใช้มานานใน iPad iPhone และ iPod เป็นแบบใหม่ให้มีขนาดที่เล็กลง  ซึ่งคาดว่าจะถูกเปลี่ยนใน iPhone รุ่นถัดไปเพื่อที่จะให้มีที่ว่างเพิ่มขึ้นสำหรับใส่สิ่งต่างๆภายในเครื่อง

            สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดอ่อนของ Dock Connector คือเรื่องของขนาดที่ใหญ่กว่าพอร์ทการเชื่อมต่อแบบอื่นๆ เช่น Micro USB ที่เล็กกว่าซึ่งเป็นที่นิยมในมือถือสมาร์ทโฟนคู่แข่งหลายเจ้า

            แม้ข่าวลือนี้จะไม่ได้มีความแน่นอนมากนัก และก็ไม่ทราบแหล่งที่มาของข่าว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Apple ต้องการพื้นที่ภายในอุปกรณ์ของตนมากขึ้น เพื่อที่จะใส่เทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปในอุปกรณ์รุ่นต่อๆไป เช่น เทคโนโลยี 4G LTE, near-field communication (NFC) หรือ กล้องที่มีคุณสมบัติดีขึ้น ซึ่งหากเทคโนโลยีเหล่านี้เพิ่มเข้ามา แน่นอนว่าต้องใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้น จึงต้องเพิ่มขนาดแบตตามไปด้วย การลดขนาดของ Dock Connector จึงอาจจะเป็นผลดีต่อการเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ด้วยเลยทีเดียว

           แน่นอนว่าความน่าสนใจจะอยู่ที่ Apple จะนำพอร์ทการเชื่อมต่อแบบใหม่มาใช้เมื่อไหร่ และจะรองรับการทำงานกับแบบเก่าอย่างไร โดยเท่าที่ดูแล้วใน iPad 3 ยังน่าจะเป็น Dock Connector แบบเดิมอยู่ แต่ไม่แน่ว่าใน iPhone รุ่นถัดไปเราอาจจะใช้พอร์ทการเชื่อมต่อแบบใหม่ที่ว่านี้ก็เป็นได้


Cr : mashable.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น