วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

News : Processor Macroscalar : สิ่งสำคัญต่อไปในอุปกรณ์ iOS?


Processor Macroscalar : สิ่งสำคัญต่อไปในอุปกรณ์ iOS?




        ความลับของแอปเปิลที่เปิดเผยมาอีกเล็กน้อย สำหรับ iPad 3 และ iPhone 5 เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว US Patent & Trademark Office ออกมาเปิดเผยว่าแอปเปิลได้จดทะเบียนเครื่องหมายทางการค้า ภายใต้ชื่อว่า Macroscalar ซึ่งเชื่อกันว่าจะใช้ในชิปซีพียูรุ่นถัดไปอย่าง A6 ?
ดังนั้นมาเริ่มจากการเข้าใจสิ่งที่เรียกว่า Macroscalar ก่อน โดยแบ่งเป็นสองส่วน ระหว่างคำว่า Macro กับคำว่า Scalar
Macro : Pref. ใหญ่, โต, ยาว, มากเกิน
Scalar : เลขบ่งชี้ปริมาณ, เลขเดี่ยว

       ในปัจจุบันนี้การเร่งสัญญาณความถี่นาฬิกาของซีพียูนั้น ไม่ได้แปลว่าจะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นเสมอไป เพราะว่าซอฟท์แวร์ส่วนใหญ่นั้นไม่ได้ถูกปรับแต่งให้เหมาะกับเทคโนโลยีที่มีอยู่ ไม่ต่างอะไรกับการนำรถแข่งมาวิ่งในสนามขรุขระ ทำให้วิ่งเต็มที่ไม่ได้ โดยคาดการณ์ว่าซีพียู Macroscalar นี้จะทำให้ปัญหาความแตกต่างของฮาร์ดแวร์กับซอฟท์แวร์หมดลง ดังนั้นเมื่อมีข้อมูลที่ทำการประมวลผลสิ้นสุดลง ข้อมูลจะถูกส่งต่อพร้อมนำไปใช้งานทันทีในกระบวนการถัดไป โดยซีพียูจะทำให้มั่นใจได้ว่าไปป์ไลน์ในการประมวลผลนั้นทำงานเต็มที่ตลอดเวลา ไม่เกิดช่วงว่างในการประมวลผล ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ
นอกจากนั้น Macroscalar จะยังสามารถทำการโหลดข้อมูลเป็นชุดลงไปประมวลผลในแต่ละรอบ หรือแม้กระทั่งระหว่างรอบได้ ทำให้การประมวลผลลัพธ์ออกมาเร็วขึ้น A6 น่าจะประมวลผลในระดับใหญ่ได้อย่างสบาย แทนที่จะดูแลเพียงไปป์ไลน์ท่อเดียวในแต่ละการประมวลผล ซีพียูจะดูแลการประมวลผลในไปป์ไลน์ได้อย่างคู่ขนาน โดยการโหลดข้อมูลเข้าไป แล้วสลับข้อมูลที่ต้องใช้งานให้เหมาะสมกับงาน เพื่อประโยชน์สูงสุดในการประมวลผลแต่ละรอบนาฬิกา
จากการที่แอปเปิลเป็นทั้งผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์ และซอฟ์แวร์ ด้วยตัวเอง ทำให้การออกแบบระหว่างสองแผนกนี้มีความใกล้ชิด และกำหนดแผนการพัฒนาได้ง่าย ทำให้ Macroscalar ถูกนำมาใช้จริงได้เร็วกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ และนอกจากนั้นซีพียู Macroscalar น่าจะทำให้พลังงานที่ใช้ประมวลผลลดลงด้วย เพราะว่าใช้จำนวนรอบของนาฬิกาลดลงนั่นเอง

แอปเปิลในปัจจุบันมีสิทธิบัตรในด้านเทคโนโลยีดังกล่าวถึงสี่ตัว และบล็อกเกอร์เซเลบทางด้านแอปเปิลบางรายก็คิดว่าเทคโนโลยีที่ว่านี้น่าจะพร้อมแล้วที่จะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ใน iPad 3 และ iPhone 5 แน่นอนว่าสไตล์แอปเปิลย่อมกั๊กเทคโนโลยีไว้บ้าง ดังนั้นเมื่อเดือนมีนาคม เราอาจจะไม่ได้เห็นอะไรที่ยิ่งใหญ่หลายๆ ตัวมาพร้อมกันในทีเดียว แต่อย่างน้อยมั่นใจได้ว่าต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ แน่นอน!

Cr : iphone4sthailand.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น