หนังสือพิมพ์ USA Today มีบทสัมภาษณ์ Jonathan Ive หัวหน้าทีมออกแบบของแอปเปิล และ Craig Federighi หัวหน้าทีมซอฟต์แวร์ โดยเน้นไปที่ตัวของ Ive เป็นหลัก
- ทั้งสองคน(หมายถึง Craig Federighi หัวหน้าทีมซอฟต์แวร์และ Jonathan Ive) เริ่มงานออกแบบ iOS 7 เมื่อเดือน พ.ย. 2012 โดยตั้งโจทย์ไว้ว่าลูกค้าเริ่มคุ้นเคยกับการสัมผัสหน้าจอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ปุ่มจริงอีกต่อไป จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมในการฉีกตัวออกจากแนวทางออกแบบที่อ้างอิงโลกความเป็นจริง (skeuomorphic) และหันไปใช้การออกแบบที่ไม่อิงกับวัตถุมากขึ้น
- UI ของ iOS 7 เป็น UI ตัวแรกที่ออกแบบมาสำหรับยุค Retina Display และ GPU พลังสูง ทำให้แอปเปิลมีอิสระในการออกแบบมากกว่าเมื่อ 7 ปีก่อน เมื่อตอนออกแบบ iOS ครั้งแรก แอปเปิลใช้เทคนิคหลายอย่างเพื่อบรรเทาข้อจำกัดของหน้าจอแสดงผล (เช่น การใช้เอฟเฟคต์เงาช่วยซ้อนใต้ข้อความให้เห็นชัดขึ้น) แต่ตอนนี้เมื่อจอคุณภาพดีขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เทคนิคแบบนี้อีกต่อไป
- Ive เคยไปออกรายการทีวีของ BBC และขอให้พิธีกรรายการไม่ต้องเรียกเขาว่า "เซอร์โจนาธาน" แต่เรียกว่า "โจนี่" ก็พอ
- Ive ให้นิยามของคำว่า "เรียบง่าย" (simplicity) ว่าไม่ได้หมายถึง "ไม่รก" (lack of clutter) แต่ความเรียบง่ายที่แท้จริงคือการตัดสิ่งไม่จำเป็นออกไปเรื่อยๆ จนไม่เหลือทางเลือกที่สมเหตุสมผลอื่นอีกแล้ว (no rational alternative)
- การออกแบบ Touch ID เริ่มจากโจทย์ว่าเครื่องสแกนนิ้วในความคิดของคนทั่วไป จะต้องมีกระบวนการมากมาย ซึ่งแอปเปิลตั้งเป้าไว้ว่าจะออกแบบมันได้สมบูรณ์ก็ต่อเมื่อผู้ใช้ไม่เห็นกระบวนการใดๆ ระหว่างการสแกนนิ้วเลย
- Ive บอกว่าเขาจับตาดูแนวทางการออกแบบของคู่แข่งอยู่เสมอ แต่แนวทางของคู่แข่งไม่กระทบหรือส่งอิทธิพลต่อเขาเลย เพราะคนกำหนดทิศทางการออกแบบของแอปเปิลก็คือทีมงานและลูกค้าของแอปเปิลเท่านั้น
- Ive บอกว่าถ้าไม่ต้องออกแบบสินค้าเทคโนโลยี สิ่งที่เขาอยากลองออกแบบดูคือ "ถ้วยกาแฟ" (cups)
Cr : blognone.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น