วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

บทความ : เปรียบเทียบ iPhone 5 , 5C , 5S พร้อมสรุปคุณสมบัติ

       หลังจากเปิดตัวกันไปสำหรับ iPhone 5C และ iPhone 5S หลายคนยังสงสัยว่าสองรุ่นนี้ต่างกันอย่างไรบ้างและดีกว่า iPhone 5 เดิมมากน้อยแค่ไหน ทางเพจ Apple News Thailand จึงได้ทำสรุปสเปกและคุณสมบัติเด่นๆของ iPhone 5S มาให้ดูกัน จะได้ตัดสินใจได้ว่าตัวเองเหมาะกับรุ่นไหน

สำหรับสเปกคร่าวๆของ iPhone ทั้ง 3 รุ่น

       จะเห็นได้ว่า iPhone 5C และ iPhone 5 นั้นสเปกเรียกว่าแทบจะเหมือนกันทุกประการ ต่างกันที่ขนาด น้ำหนัก สี และแบตที่อึดกว่าเล็กน้อย ส่วน iPhone 5S ก็ได้มีคุณสมบัติใหม่ดังนี้

เพิ่มเป็นสามสี

Touch ID
       เป็นระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ที่ Apple ภูมิใจนำเสนอ จะช่วยให้สามารถปลดล็อคหน้าได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย อีกทั้งตอนนี้ยังสามารถใช้แทนรหัสในการซื้อบริการใน App Stores ได้ด้วย
       เป็นเซ็นเซอร์ที่ความละเอียดสูง สามารถจดจำลายนิ้วมือและสแกนได้ทุกองศาของการวางนิ้ว จึงทำให้เป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วในการปลดล็อค


หน่วยประมวลผล A7 & M7

   
    iPhone 5S ได้ขยับขึ้นมาใช้ Chip Apple A7 ที่ทำคะแนนเพิ่มขึ้นทั้ง CPU และ GPU มากกว่า iPhone 5,5C ถึง 2 เท่า เรียกได้ว่าลื่นแบบสบายหายห่วง และตัว A7 นี้ยังทำงานแบบ 64 bit ซึ่งเป็น Smart Phone เครื่องแรกของโลกเลยทีเดียว
       สิ่งที่เพิ่มเข้ามาใหม่ใน A7 คือ หน่วยประมวลผลร่วม Co-Processer ชื่่อว่า M7 จะเข้ามาช่วยประมวลผลจาก accelerometer, gyroscope, compass ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ที่รับด้านการเคลื่อนไหว โดยเจ้า M7 จะมารับหน้าที่ในส่วนนี้แทน A7 จึงทำให้ใช้พลังงานน้อยลงได้ และเจ้า M7 ยังคอยดูพฤติกรรมการใช้งานของเราเช่น หากเรานอนหลับเครื่องก็จะอยู่นิ่งๆ เครื่องจะลดการเชื่อมต่อหรือการทำงานลง , หากอยู่บนรถก็จะไม่ถามถึงการเชื่อมต่อ wifi จึงทำให้สามารถประหยัดแบตได้มากขึ้น


กล้อง 8 ล้านเท่าเดิม เพราะเราเน้นคุณภาพ ไม่เน้นขนาด
       หลายคนเมื่อเห็นกล้องก็บอกว่าเหมือนเดิม เท่าเดิม นั่นแสดงว่าไม่รู้จริง เพราะกล้องของ iPhone 5S มีเซ็นเซอร์ใหญ่ขึ้น 15% และรูรับแสงที่เพิ่มเป็น f/2.2 ซึ่งจะช่วยให้รับแสงได้มากกว่าเดิมถึง 33% ทำให้ถ่ายในที่มืดได้ดียิ่งขึ้น และกล้องยังปรับค่าแสงต่างๆได้อัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องปรับอะไรเลยแต่ก็ได้รูปสวยๆออกได้

        จุดเด่นของกล้องอีกอย่างคือ เพิ่ม Flash มาเป็นสองดวง Apple เรียกว่า True tone flash โดยการทำงานดวงที่หนึ่งจะเป็นตัววัดแสงและจับโฟกัสภาพ ส่วนตัวที่สองจะทำให้โทนภาพดูเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกตานั่นเอง

       Burst mode เป็นโหมดใหม่ใน iOS7 ซึ่งเป็นการกดปุ่มปุ่มถ่ายรูปค้างไว้ จะเป็นการถ่ายรูปอย่างต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว โดยใน iPhone 5S จะสามารถถ่ายรูปได้ถึง 10 รูปต่อวินาที ซึ่งเป็นผลมาจากชิป A7 และกล้องที่สามารถจับโฟกัสได้เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

       ในด้านการถ่ายวิดีโอยังคงไว้ที่ 1080P แต่กล้องตัวใหม่สามารถถ่ายแบบ Slow-motion ได้แล้ว ซึ่งจะถ่ายได้ถึง 120 fps(720p) เป็นลูกเล่นใหม่ที่ทำให้การถ่ายวิดีโอสนุกมากขึ้น 

       รูปด้านบนคือรูปที่ถ่ายด้วยกล้องของ iPhone 5S สามารถกดที่ดูเพื่อดูรูปใหญ่ได้


       ชุดแอปทำงานอย่าง iWork ก็เปลี่ยนมาแจกฟรีสำหรับเครื่องใหม่ที่เปิดการใช้งาน (คนที่ซื้อแอปพวกนี้ไปแล้ว จะเจ็บใจเป็นพิเศษ เช่นแอดมินเอง TT)


       สำหรับกำหนดการขายในกลุ่มประเทศที่ 1 อเมริกา, ออสเตรเลีย, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, ญี่ปุ่น และอังกฤษ จะเริ่มจองวันที่ 13 และขายวันที่ 20 กันยายนนี้ ส่วนประเทศอื่นก็รอเดือนธันวาคนครับ

       ถ้าใครคิดจะเปลี่ยน iPhone ใหม่ก็ลองดูตัวเองว่าที่ใช้อยู่คุ้มค่าแล้วมากน้อยแค่ไหนแล้วก็เลือกให้ตรงกับเราจะดีที่สุดครับ ส่วนราคาของ iPhone 5S คงไม่หนีจาก iPhone 5 ตอนเปิดตัวเท่าไรนัก แต่ราคาของ iPhone 5C น่าจะแพงถึงสองหมื่นได้ แต่ก็ยังไม่แน่ ต้องรอดูราคาอย่างเป็นทางการอีกที



รวมรวมโดย Apple News Thailand
ข้อมูลจาก apple.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น