วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

News : iOS7 จะมาช้ากว่ากำหนด แต่ขอบอกเลยว่าเปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก!



        ตอนนี้เองท่านเซอร์ Jony Ive ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าทางด้านการออกแบบพัฒนา Human Interface แล้ว จากตำแหน่งนี้เอง ส่งผลให้เค้าเข้ามามีบทบาทสำคัญในการออกแบบ iOS7 ที่จะเปิดตัวในปีนี้ค่อนข้างมาก เรียกว่าเค้าเป็นคนรับผิดชอบเลยละ ซึ่งแน่นอนว่ามันทำให้เกิดกระแสการคาดหวังว่า iOS7 จะมีหน้าตาที่ดีทันสมัยแปลกตากว่า iOS ทั้ง 6 เวอร์ชั่นที่ออกมาก่อนหน้านี้
        ล่าสุดตามรายงานของ Daring fireball นาย John Gruber ได้เข้าไปพบกันทีมพัฒนาของ Apple ซึ่งทำให้เค้ารู้ว่าตอนนี้ทาง Apple นั้นมีการดึงทีมพัฒนา Software ของ OS X ไปช่วยงานในส่วนการพัฒนา iOS ด้วย
“iOS7 กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนา และวิศวกรก็ถูกดึงมาจากทีมที่ทำ OS X 10.9″
        นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Apple ไปดึงทีมพัฒนาอื่นเข้ามาร่วมวงงกับ iOS เเพราะตอนนี้ Apple เปิดตัว iOS ครั้งแรกเมื่อปี 2007 ส่งผลให้ Mac OS X 10.5 นั้นออกมาช้ากว่ากำหนด แทนที่จะเป็นเดือนมิถุนายนแต่กลับถูกเลื่อนไปเป็นเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากการดึงทีม OS X ไปช่วยพัฒนาส่วนของ iOS นั่นเองทำให้ iPhone รุ่นแรกสามารถออกมาได้ทันในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2007


        ก่อนหน้านี้เองมีรายงานออกมาบอกว่า ท่านเซอร์ Ive นั้นจะออกแบบ iOS ใหม่ให้ “เรียบ” กว่าเดิม เพื่อให้แตกต่างจาก OS อื่นๆและเพิ่มประสิทธิภาพของ iOS ไปอีกขั้น และทาง iMore เองก็ได้ออกมาบอกว่าการเปลี่ยนแปลงของทีม iOS เมื่อปีที่แล้วกับ Scott Forstall นั้น ก็เป็นเพราะความจำเจของ iOS นี่แหละ ทีมของ Forstall มีปัญหากับการพัฒนาตัว OS เนื่องจากในการทำงานนั้นเค้าทำมาตั้งแต่หน้าตาเดิมๆและวนอยู่กับการอัพเดทตัว OS จนไม่ได้มีการพัฒนารูปแบบหน้าตาใหม่ๆของตัว OS บวกกับไม่มีใครมีกดดันพวกเค้าให้เปลี่ยนแปลงกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
        อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีข่าวว่าทาง Apple ได้เอาท่านเซอร์ Ive มาดูแลในส่วนนี้และนำทีม OS X กลับมาช่วยงานอีกครั้ง โอกาสการเปลี่ยนแปลงบน iOS ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้มาก แต่แน่นอนการมาช้าของ iOS7 ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะนั้น มันส่งผลโดยตรงต่อ iPhone รุ่นใหม่ด้วย ดังนั้นข่าวที่บอกว่า iPhone จะมาในช่วงต้นๆไตรมาสที่ 3 นั้นอาจจะมีโอกาสน้อยลงไปอีก งานนี้ต้องรอจับตามอง iOS7 ให้ดีครับ ว่ามาช้าแล้วจะดีสมกับที่รอคอยรึเปล่า และคนที่รอ OS X 10.9 อยู่จะเหงือกแห้งนานแค่ไหน

1 ความคิดเห็น:

  1. เป็นข่าวที่น่าดีใจมาก
    คาดว่า IOS จะพัฒฯาไปได้ดีก็คงเป็นเวอร์ชั่น X (เท็น)

    ตอบลบ