วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

News : Apple ยอมจ่ายเงินกว่า 1,860 ล้านบาทให้กับ Proview เพื่อยุติเรื่องการวางจำหน่าย iPad ในจีน



           จบข้อพิพาทกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ Apple และบริษัท Proview ในประเทศจีนเกียวกับข้อพิพาทเครื่องหมายการค้าของ iPad ในประเทศจีน ด้วยการที่ Apple ยอมตกลงจ่ายเงินจำนวน $60 ล้านดอลล่า หรือประมาณ 1,860 ล้านบาท

            แม้ว่า Apple จะยืนยันว่าตนมีสิทธิ์ที่ถูกต้องสำหรับเครื่องหมายการค้าดังกล่าว แต่ล่าสุด Apple ก็ได้ยอมตกลงที่จะจ่ายเงินจำนวน $60 ล้านดอลล่า หรือประมาณ 1,860 ล้านบาทเพื่อยุติข้อพิพาทกรณีเครื่องหมายการค้าของ iPad ในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้บริษัท Proview International ได้ยื่นฟ้องคดีดังกล่าวเพื่อระงับและยุติการจำหน่าย iPad ของ Apple ในประเทศจีน โดย Proview อ้างว่า Apple ไม่มีสิทธิ์ที่จะใช้ชื่อ iPad เนื่องจากเป็นชื่อเครื่องหมายการค้าของ Proview มาก่อนที่ทาง Apple จะเปิดตัวแท็ปเล็ตของตน อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดแล้วผลสรุปของคดีดังกล่าวได้ยุติลงด้วยการที่ศาลสูงแห่งมลฑลกวางตุ้งได้ออกคำสั่งให้ Apple โอนเงินจำนวน $60 ล้านดอลล่าตามคำร้องในจดหมายไกล่เกลี่ยเพื่อระงับข้อพิพาทดังกล่าวนั่นเอง
         มูลค่าเงินที่แอปเปิลตัดสินใจจ่ายให้ Proview นั้นสูงกว่าที่เคยต่อรองกันก่อนหน้านี้คือ 16 ล้านดอลลาร์ถึงแม้ตัวเลขสุดท้ายจะสูงกว่าหลายเท่า แต่เงินก้อนนี้ก็ยังไม่มากพอสำหรับบริษัท Proview ที่ตอนนี้อยู่ในสถานะใกล้ล้มละลาย เพราะบริษัทมีหนี้สินค้างชำระถึง 400 ล้านดอลลาร์ เพียงแต่ข่าวนี้คงทำให้บรรดาเจ้าหนี้ใจชื้นขึ้นมาบ้าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น