วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

News : บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. มุ่งนำประเทศเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล หารือฟรีทีวี 6 ช่อง


บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. มุ่งนำประเทศเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล หารือฟรีทีวี 6 ช่อง  news  คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (บอร์ดกระจายเสียง/กสทช.) และ ตัวแทนจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 และไทยพีบีเอส ร่วมกันแถลงข่าวแสดงเจตนารมณ์ในการขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนระบบการรับส่งวิทยุโทรทัศน์ของประเทศเป็นระบบดิจิทัล เพื่อประโยชน์ในการพัฒนามาตรฐานคุณภาพชีวิตของประชาชน สังคม พร้อมทั้งความก้าวหน้าของประเทศไทยพร้อมกันภายในปี 2559
พระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 กำหนดให้ กสทช. มีหน้าที่จัดทำแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่  และแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์
ร่างแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์การเปลี่ยนไปสู่ระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ให้มีการเริ่มต้นการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลภายใน 4 ปี
ร่างแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ฉบับที่ 1 นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเช่นกัน  โดยได้กำหนดเรื่องการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล ไว้ในยุทธศาสตร์ที่ 6 ซึ่งมีตัวชี้วัดที่สำคัญคือ
(1) มีการเริ่มรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ภายใน 4 ปี
(2) มีจำนวนครัวเรือนในเมืองใหญ่ที่สามารถรับสัญญาณวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ภายใน 5 ปี
ในการประชุมบอร์ดกระจายเสียง/กสทช. ครั้งที่ 7/2555  มีมติกำหนดเป้าหมายว่า หลังจากการประกาศใช้แผนแม่บทบริหารคลื่นความถี่ และแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในต้นปี 2555 แล้ว   จะดำเนินการให้สามารถเริ่มต้นออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์ในระบบดิจิทัลภายในปลายปี 2555   โดยในช่วงปี 2555-2559 มีแผนการปรับเปลี่ยนดังนี้
บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. มุ่งนำประเทศเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล หารือฟรีทีวี 6 ช่อง  news  ปี 2555 – 2559
กระบวนการออกใบอนุญาต Digital TV ช่วงที่ 1            ก.พ. 2555 – ธ.ค. 2556
กระบวนการออกใบอนุญาต Mobile TV                      มิ.ย. 2556 – มิ.ย. 2557
กระบวนการออกใบอนุญาต Digital TV ช่วงที่ 2            มิ.ย. 2557 – ธ.ค. 2558
เริ่มกระบวนการ Analog Switch – Off (ASO)              เริ่ม ม.ค. 2558
ทั้งนี้ มีเป้าหมายในสองปีแรก  (ปี 2555 – 2556) ดังนี้
บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. มุ่งนำประเทศเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัล หารือฟรีทีวี 6 ช่อง  news  เริ่มต้นทำแผนการปรับเปลี่ยนฯ สู่ระบบดิจิทัล                           ก.พ. 2555
ออกใบอนุญาตฯ โครงสร้างพื้นฐาน, โครงข่าย                          ส.ค. 2555
ออกใบอนุญาตฯ กิจการบริการสาธารณะ                                 ธ.ค. 2555
ออกใบอนุญาตฯ กิจการทางธุรกิจ                                           ส.ค. 2556
ออกใบอนุญาตฯ กิจการบริการชุมชน                                       ธ.ค. 2556
โดยในการเตรียมการ งานที่สำคัญคือ การกำหนดนโยบายการพัฒนากิจการ  ลักษณะและประเภทของใบอนุญาต   แผนความถี่วิทยุโทรทัศน์  และประกาศหลักเกณฑ์วิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสถานีวิทยุโทรทัศน์ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 และไทยพีบีเอส มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่าน จะร่วมมือสนับสนุนการขับเคลื่อนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์ของประเทศดังกล่าว ให้บรรลุเป้าหมายที่ บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. กำหนดไว้ เพื่อความเจริญก้าวหน้าและประโยชน์ของประเทศชาติโดยรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น